Chào mừng bạn đến với Trang chủ KHOAI LANG KÉN

Kết nối với chúng tôi

Thành phần dinh dưỡng từ khoai lang ít ai biết

Như các bạn đã biết, khoai lang là một loại củ được mọc và sinh trưởng trong long đất, đây là một thực phẩm phổ biến có mặt ở khắp mọi nơi, đặc biệt là những vùng nông thôn có hình thức canh tác nông nghiệp phát triển.

Mặc dù phổ biến, nhưng khoai lang vẫn chưa được nhiều người coi trọng vì mọi người vẫn chưa nhận biết được hết những giá trị dinh dưỡng mà khoai lang mang lại.

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng chi tiết từ khoai lang mà các bạn đọc nên đọc và nắm bắt.

Trong một củ khoai lang tươi nước chiếm đến 77%, 20,1% carbohydrate, 1.6% protein và khoảng 3% còn lại là chất xơ, trong khoai lang hầu như không có chất béo.

1. Dưỡng chất Carb

Trung bình trong một củ khoai lang luộc, bó vỏ chứa khoảng 27g carb. Trong đó chủ yếu là tinh bột dạng carbohydrate phức hợp chiếm 53% hàm lượng carbohydrate.

Còn lại là các loại đường đơn như glucose, fructose, sucrose và maltose chiếm khoảng 32%. Chỉ số đường huyết trong khoai lang là khá cao, dao động từ 44-96 nên khoai lang là thực phẩm nên hạn chế ăn ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Đối với các món chế biến từ khoai lang thì chỉ số đường huyết trong khoai lang luộc thấp hơn trong khoai nướng và chiên.

2. Dưỡng chất tinh bột:

Tinh bột được chia làm 3 loại: tinh bột tiêu hóa nhanh, tinh bột tiêu hóa chậm, tinh bột kháng. Trong 1 củ khoai lang chiếm tỷ lệ tương đương là 80:9:12.

3. Chất xơ:

Chất xơ gồm 2 loại: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan có tác dụng làm tang cảm giác no, giảm lượng thức ăn mà cơ thể hấp thụ, bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột giúp hạn chế sự gia tang lượng đường trong máu. Chất xơ không hòa tan cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng khả năng hoạt động của đường ruột.

Khoai lang chính tương đối giàu chất xơ. Trung bình một củ khoai lang gồm 15 – 23% lượng chất xơ hòa tan và 77-85% lượng chất xơ không hòa tan.

4. Protein: Trung bình trong một củ khoai lang chứ 2g protein. Trong đó có một loại protein đặc biệt mang tên sporamin chiếm đến hơn 80% tổng số hàm lượng protein. Protein có tác dụng chống oxy hóa.

5. Vitamin và khoáng chất:

Ngoài những thành phần dinh dưỡng chính là tinh bột, carb, chất xơ, protein khoai lang cũng là một thực phẩm rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là beta-carotene, vitamin C và kali.

Dưỡng chất beta – carotene có thể được chuyển hóa thành vitamin A, với 100g khoai lang mỗi ngày có thể đạt chỉ tiêu nhu cầu vitamin A được khuyến nghị mỗi ngày.

Vitamin C là dưỡng chất chống oxy hóa, làm đẹp da.

Kali là khoáng chất quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tìm hiểu xong kiến thức này, có lẽ việc sử dụng khoai lang chế biến thành những món ăn đa dạng phong phú sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho cả giá đình của nhiều bà nội trợ phải không các bạn?

Bình luận

Chat với Thanh Lan